Korea : กระดาษ ฮันจิ (Hanji) พิพิธภัณฑ์ Jeonju Hanji Museum ต้นตำรับกระดาษเกาหลี ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์
แชร์ทาง :

กระดาษฮันจิ ได้สรรค์สร้างขึ้นมาเป็นเวลากว่านับพันปีแล้วในเกาหลี เป็นกระดาษที่มีคุณภาพดีมากในสมัยโบราณ จนมีกวีชาวจีนเคยกล่าวไว้ว่า อยากให้บทกวีของเขาได้บันทึกลงในกระดาษที่ผลิตจาก โกคุเรียยอ (ราชวงศ์ที่ปกครองเกาหลีในสมัยนั้น) นั้นจึงเป็นที่มาของส่งออกสินค้าที่สำคัญ และมีชื่อเสียงของเกาหลี ที่ส่งออกไปขายยังประเทศข้างเคียงในสมัยโบราณ


ด้วยคุณสมบัติของต้นหม่อนที่มีเปลือกและใยอันทนทาน เมื่อนำมาทำเป็นกระดาษก็สามารถแช่ทิ้งไว้ในน้ำโดยไม่ย่อยสลาย คงทนได้นานถึงหนึ่งปี ซึ่งการผลิตกระดาษที่คุณภาพสูงเช่นนี้ ต้องใช้จากหม่อนทีมีอายุหนึ่งปีเท่านั้น ซึ่งคุณภาพของกระดาษจะลดลงเรื่อยๆ ตามอายุของต้นหม่อนที่มากขึ้น

การผลิตกระดาษฮันจินั้น มีขั้นตอนซับซ้อนมาก มีทั้งการแช่น้ำ การรีดให้แห้ง การอบ และขั้นตอนอีกมากมาย ทำให้ทุกวันนี้การผลิตกระดาษฮันจิ หายากมาก แต่ทางรัฐบาลเกาหลีก็เห็นคุณค่าความสำคัญของกระดาษฮันจิ และถือว่าเป็นมรกดทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า จึงได้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับกระดาษฮันจิขึ้นที่เมือง Jeonju ซึ่งหากใครมีเวลาว่าง ชื่นชอบเรื่องเกี่ยวกับกระดาษ และอยากลองทำกระดาษฮันจิ ก็สามารถแวะไปชมได้ ชื่อของพิพิธภัณฑ์นี้ก็คือ พิพิธภัณฑ์ Jeonju Hanji Museum (전주한지박물관)















Jeonju Hanji Museum (전주한지박물관) : 59, Palbok-ro, Deokjin-gu, Jeonju-si, Jeollabuk-do
전라북도 전주시 덕진구 팔복로 59 (팔복동2가)

เวลาเปิด - ปิด : 9:00 - 17:00 (ควรเข้าชมก่อนเวลาปิดอย่างน้อย 30 นาที)
                    ปิดทุกวันจันทร์, 1 ม.ค., วัน Seollal (ตรุษจีน), วัน Chuseok (เทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า)

เว็บไซต์ : www.hanjimuseum.co.kr (ภาษาเกาหลี)

การเดินทาง :
- รถโดยสาร จากสถานี Jeonju เดินไปยัง Geumam Square (Paldal-ro) ประมาณ 300 เมตร เจอป้ายรถเมย์ ขึ้นรถเมย์สาย 211, 215, 225, 231, 235, 241, 245, 251 หรือ 291 ลงป้าย Palbok Namnyang Apartment
พิพิธภัณฑ์ จะอยู่ไม่ไกลจากป้ายรถเมย์

- รถแท็กซี่ เรียกรถแท็กซี่จากสถานี Jeonju ไปยังพิพิธภัณฑ์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที
Copyright © 2016 Happytokorea.com. All Rights Reserved. Designed by KTCC Co.,Ltd.
Happytokorea
Happytokorea
Happytokorea
Happytokorea
Line ID @Happytokorea