Korea : ภาพประวัติศาสตร์ คิม จอง อึน ข้ามพรมแดน ร่วมประชุมผู้นำเกาหลีใต้
แชร์ทาง :

วินาทีประวัติศาสตร์ที่ คิม จอง อึน ข้ามฝั่งมายังเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก

เพื่อร่วมประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์

 

"คิม จอง อึน" เดินข้ามฝั่งบริเวณพื้นที่ปลอดการสู้รบเส้นที่แบ่งระหว่างสองประเทศมายังเกาหลีใต้ ถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ เมื่อผู้นำประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้ร่วมประชุมสุดยอดในวันที่ 27 เมษยน 2561 นี้ เพื่อหารือในประเด็นสร้างสรรค์ต่างๆ โดยเฉพาะการที่เกาหลีเหนือประกาศยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์ ซึ่งจะทำให้เกิดเสถียรภาพ และความสงบสุขในคาบสมุทรเกาหลี

 

ผู้นำทั้งสอง กล่าวทักทายกันอย่างเป็นทางการด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

 

"คิม จอง อึน" เดินข้ามฝั่งบริเวณพื้นที่ปลอดการสู้รบเส้นที่แบ่งระหว่างสองประเทศมายังเกาหลีใต้

 

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินข้ามพรมแดนเกาหลี ตรงจุดเส้นแบ่งพรมแดนเขตปลอดทหาร หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหาร ริมชายแดนของสองประเทศ  เมื่อเวลา 07.30 น. โดยมีประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ให้การต้อนรับ พร้อมทหารกองเกียรติยศนำ

 

 

 

การหารืออย่างเป็นทางการระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ จะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 08.30 น.ในไทย ที่อาคารสันติภาพ (Peace House) ซึ่งถือเป็นการพบปะกันครั้งแรกของผู้นำทั้งสองในรอบกว่าทศวรรษที่ผ่านมา นับตั้งแต่การพบกันของอดีตประธานาธิบดี คิม แด จุง ของเกาหลีใต้ และนาย คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อปี 2543 และปี 2550 นอกจากนี้ยังถือเป็นการพบปะกันของผู้นำทั้งสองเกาหลีครั้งที่สาม นับตั้งแต่การสิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี 2496 อีกด้วย

หลังจากนั้นการหารือในรอบแรก ผู้นำทั้งสองคนจะแยกกันรับประทานอาหารเที่ยง โดยผู้แทนจากเกาหลีเหนือจะเดินทางกลับไปยังชายแดนของพวกเขา

 

 

ส่วนพิธีการในรอบบ่าย มีกำหนดการจะปลูกต้นสนร่วมกัน บริเวณกึ่งกลางระหว่างเส้นแบ่งของทั้งสองชาติ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่นคงและสันติภาพ โดยใช้ดินและน้ำที่นำมาจากสองประเทศ หลังจากนั้นผู้นำทั้งสองจะจะเริ่มการหารือรอบใหม่ ตามมาด้วยการลงนามข้อตกลงร่วมกัน

ในการประชุมครั้งนี้ นอกจากผู้นำทั้งสองประเทศแล้ว ยังมีตัวแทนจากเกาหลีเหนือเข้าร่วมด้วยอีก 9 คน โดยมี คิม โย จอง น้องสาวของนาย คิม จอง อึน และนาย คิม ยอง นัม ผู้นำทางพิธีการของเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งสองเคยเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในการแข่งขันโอลิมปิกที่ผ่านมา ขณะที่ทางฝั่งเกาหลีใต้จะมี รัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ เข้าร่วมการประชุม 

Credit : ภาพข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ และภาพนิ่งจากรายงานข่าวสถานีโทรทัศน์ Thai PBS

Copyright © 2016 Happytokorea.com. All Rights Reserved. Designed by KTCC Co.,Ltd.
Happytokorea
Happytokorea
Happytokorea
Happytokorea
Line ID @Happytokorea