Korea : วัน Rose Day (로즈데이) วันแสดงความรักที่เกาหลี เดือนพฤษภาคม
แชร์ทาง :

ที่ประเทศเกาหลีเค้าถือเอาทุกวันที่ 14 ของทุกเดือนเป็นวันแสดงความรัก เป็นวันพิเศษที่ไม่ใช่วันหยุด และในวันที่ 14 พฤษภาคม ของทุกปีนี้ ถือเป็นวัน Rose Day (로즈데이) เพราะในเดือนพฤษภาคม เราเห็นดอกกุหลาบจะบานสะพรั่ง ที่ถึงกับมีเทศกาลดอกกุหลาบทั่วประเทศเลยทีเดียว และยังเป็นวันที่คู่รักมอบดอกกุหลาบให้แก่กัน ซึ่งผู้ชายเกาหลีบางคนยังถือเอาวันนี้เป็นวันสารภาพรัก อีกด้วย

นอกจากนี้ การมอบดอกกุหลาบแต่ละสียังมีความหมายที่แตกต่างกันไปอีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่า ดอกกุหลาบแต่ละสีจะมีความหมายอย่างไรบ้าง

 

กุหลาบสีแดง

มีหมายความถึง ความปรารถนา, ความรัก, ความสุข, ความงาม เป็นสีที่เราเห็นกันบ่อยที่สุด ใครที่มอบดอกกุหลาบสีนี้กับคุณก็เปรียบเหมือนการบอกว่า “ฉันรักเธอ” นั้นเอง

 

กุหลาบสีขาว

หมายความถึง การเคารพนับถือ, ความบริสุทธิ์, ความไร้เดียงสา, มีเสน่ห์เปรียบเหมือน รักแท้ ที่ไม่มีเจตนาร้ายแอบแฝง ไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ซึ่งเรามักจะเห็นการใช้ดอกกุหลาบสีนี้ในงานแต่งงาน และยังนิยมมอบให้กับคนที่เคารพอีกด้วย

 

หากนำกุหลาบสีขาวและสีแดงมาคู่กัน จะหมายความถึง "สองเราเป็นหนึ่งเดียวกัน"

 

กุหลาบสีชมพู

หมายความถึง คำสัญญา, ความเรียบง่าย, ความสุขและความรักที่กำลังเบ่งบาน เป็นตัวแทนของความรักอันอ่อนหวาน และยังใช้แทนคำขอบคุณ เพื่อตอบแทนน้ำใจและความหวังดี

 

กุหลาบสีเหลือง

หมายความถึง การหึงหวง, ความสำเร็จ, ความสมบูรณ์แบบ, มิตรภาพ ดอกกุหลาบสีนี้จึงมักมอบให้กับเพื่อนสนิท ในการแสดงความยินดี หรือใช้ในการเยี่ยมคนป่วยเพื่อให้กำลังใจ

 

กุหลาบสีส้ม

หมายความถึง ความสดใส, ความเป็นตัวของตัวเอง, ความรักที่จริงจังและเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกดี นิยมมอบให้กับบุคคลในครอบครัว หรือคนที่มีบุญคุณต่อกันอีกด้วย

 

กุหลาบสีฟ้า

หมายความถึง ความรักที่เป็นไปไม่ได้เพราะเป็นดอกไม้ที่ไม่ได้เกิดตามธรรมชาติ เกิดจากการตัดต่อพันธุกรรม และยังเป็นดอกไม้ที่แพงมาก

 

กุหลาบสีม่วง

หมายความถึง ความสง่า, มีเสน่ห์, รักแรกพบ ในบ้านเราอาจจะไม่ค่อยเห็น เพราะค่อนข้างหายากและราคาแพง นอกจากนี้ยังใช้แสดงถึง ความมีอำนาจ ความสำเร็จในหน้าที่การงานได้อีกด้วย

 

กุหลาบสีดำ

หมายความถึง นิรันดร์ ดังนั้นดอกกุหลาบดำจึงสื่อถึงความรักอันเป็นนิรันดร์ ความรักที่มั่นคงตลอดกาล ไม่เคยจางหาย

 

นอกจากนี้การมอบดอกไม้ในรูปแบบต่างๆ ยังมีความหมายต่างกันออกไป ซึ่งเราจะเห็นกันบ่อย ได้แก่

กุหลาบตูมสีแดง หมายความถึง ความรักอันบริสุทธิ์
กุหลาบตูมสีขาว หมายความถึง อยากให้เราเข้ากันได้ดี
กุหลาบหนึ่งดอก หมายความถึง รักแท้เธอเป็นหนึ่งเดียวของฉันเท่านั้น
กุหลาบเป็นช่อ หมายความถึง ต้องการความรักที่เป็น "ความลับ"
กุหลาบดอกเล็ก (มินิ) หมายความถึง ความรักที่ไม่มีที่สิ้นสุด หรือรักนิรันดร์นั่นเอง

ส่วนใครที่ยังไม่คนรักจะถือเอาวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ เป็นวัน Yellow Day และจะไปรวมตัวกันกินข้าวราดแกงกัน ซึ่งคอนเซ็ปต์ก็คล้ายๆ กับวัน  Black Day ของวันที่ 14 เมษายน ที่จะไปกิน jajangmyeon ก๋วยเตี๋ยวเส้นสีดำย้อมใจนั้นเอง

Copyright © 2016 Happytokorea.com. All Rights Reserved. Designed by KTCC Co.,Ltd.
Happytokorea
Happytokorea
Happytokorea
Happytokorea
Line ID @Happytokorea